Cách bài trí sắp xếp bàn thờ gia tiên theo đúng phong thủy

Bài trí sắp xếp bàn thờ gia tiên là một công việc hết sức quan trọng khi chuyển nhà hay chuyển bàn thờ mới. Bởi bàn thờ gia tiên là nơi tâm linh rất thiêng liêng trong nhà và là nơi để con cháu thể hiện đạo nghĩa với người đã khuất. Ngày hôm nay, gốm sứ Bát Tràng News sẽ hướng dẫn các bạn cách bài trí sắp xếp bàn thờ gia tiên theo chuẩn phong thủy. 

 cách bài trí bàn thờ gia tiên

Cách bài trí bàn thờ gia tiên

 

Nội Dung Chính Bài Viết

    Bàn thờ gia tiên có những gì

     

    cách bài trí sắp xếp bàn thờ gia tiên theo phong thủy

    Cách bài trí sắp xếp bàn thờ gia tiên theo phong thủy

    » Xem thêm: Đồ thờ Bát Tràng tại Hà Nội mua ở đâu nhiều mẫu đẹp giá rẻ?

    Trong cuộc sống tâm linh người Việt, bàn thờ gian tiên là nơi mà con cháu tưởng nhớ đến người đã khuất, và luôn cầu mong các cụ phù hộ độ chì giúp gia đình mạnh khỏe, hòa thuận và làm ăn thuận buồm xuôi gió. Thông thường cứ đến mùng một và cúng rằm hàng tháng, con cháu sẽ làm lễ cúng bàn thờ gia tiên. Dù ít dù nhiều thì lễ cúng thường có một bó nhang, đĩa hoa quả hay một đĩa xôi và khoanh giò, gà luộc nguyên con. Cùng với đó là bộ đồ thờ cúng bằng gốm sứ được bày trí trang trọng trên bàn thờ. Tùy điều kiện từng gia đình mà chúng ta bài trí bàn thờ gia tiên sao cho hợp lý và đúng cách. Một bàn thờ gia tiên đầy đủ sẽ gồm có: Khám thờ, ngai thờ, ảnh thờ, đèn thái cực, bộ đỉnh hương, bình cắm hoa, đĩa đựng lễ hoặc hoa quả, cặp chân nến, bát hương, 3 chén nước, chóe đựng nước, nậm rượu, ống hương, đũa thờ và kỷ cắm đũa, cây vàng khối… Bên cạnh đó còn có các vật dụng trang trí xung quanh bàn thờ gia tiên như Hoành phi câu đối, lọ lộc bình, tranh gốm sứ… Nhưng không phải gia đình nào cũng có điều kiện sắm đầy đủ hết các đồ như trên, quý khách có thể tham khảo bàn thờ gia tiên được tối ưu như sau: Bộ ba bát hương, mâm bồng (đĩa đựng hoa quả), nậm rượu, đèn thờ, lọ hoa. Từ khâu chuẩn bị đã cho thấy bàn thờ gian tiên phải được bài trí sắp xếp một cách rất cẩn thận và việc bày lễ vật cũng như làm nghi lễ cũng cần phải chú trọng. 

     

    Cách bài trí sắp xếp bộ đồ thờ trên bàn thờ gia tiên

    Bộ đồ thờ cúng đầy đủ có rất nhiều loại, phụ kiện nhỏ khác nhau và theo phong thủy nó cũng được chia làm các ngũ hành khác nhau. Chúng ta sẽ giựa vào các yếu tố ngũ hành để sắp xếp bàn thờ gia tiên sao cho hợp phong thủy nhất. 

    Sơ đồ bài trí bàn thờ gia tiên chuẩn theo phong thủy

     Sơ đồ bài trí bàn thờ gia tiên

    Khám thờ, ngai thờ

    Trong các nhà thờ tổ, hay đình chùa thường thấy có khám thờ. Khám thờ được làm bằng gỗ và chạm khắc tỷ mỷ rất tinh xảo. Vị trí của khám thờ được đặt sau cùng sát tường, và có tác dụng đựng bài vị của tổ tiên.

    Ngai thờ có tác dụng như khám thờ và có thể thay thế cho khám thờ. Bởi Ngai thờ thường được thiết kế nhỏ gọn và đơn giản nên hay được nhiều gia đình sử dụng hơn.

    Hoành phi, câu đối

    Hoành phi thường xuất hiện trong phòng thờ rộng của gia đình có điều kiện nhất định. Bức hoành phi được treo cao nhất trên tường và ngay phía sau cùng bàn thờ gian tiên. Và 2 câu đối thường được treo ở 2 bên bàn thờ, ngang hàng với bức Hoành phi.

    Ý nghĩa Hoành phi câu đối: công đức lưu truyền cho con cháu đời sau, phù hộ và soi sáng đường đi, lối bước cho con cháu.

    Bộ đỉnh hương

    Bộ đỉnh hương thường bao gồm 3 bộ phận là lư hương và đôi đèn có thể làm bằng hạc sứ. Lư hương đặt ở giữa bàn thờ và 2 bên có thể là đôi nến bằng đồng hoặc 2 con hạc sứ. Trong các dịp lễ, mùi hương trầm được tỏ ra từ lư hương như muốn thể hiện lòng thành trong không gian tâm linh này.

    Bát Hương

    Bát hương thường dùng số lẻ như 1 bát hoặc 3 bát hương trên bàn thờ. Việc đặt bát thương trên bàn thờ gia tiên rất quan trọng và để đầy đủ nhất nó phải tuân thủ theo 3 cấp bậc. Theo đó mà vị trí đặt bát hương sẽ như sau: nhìn từ phía trước, bát hương chính giữa sẽ là thần linh, bên trái là bà cô Tổ, bên phải sẽ là gia tiên. Bát hương thần linh thường cao hơn so với 2 bên và tất cả 3 bát hương phải được đặt trên bục chắc chắn. Theo phong thủy, nếu việc thờ cúng không tốt, vị trí bàn thờ, sắp xếp các đồ thờ như bát hương không phù hợp sẽ ảnh hưởng xấu đến vận khí và sự may mắn của gia chủ…

    Chân nến

    Cặp chân nến thường được đặt 2 bên góc bàn thờ, và chất liệu chân nến bằng sứ thường hay được sử dụng. Ý nghĩa 2 chân nến: Từ trong nhìn ra, bên trái tượng trưng cho mặt trời, còn bên phải tượng trưng cho mặt trăng.

    Kỷ chén và chóe nước thờ

    Kỷ chén thường đặt ngay phía trước bàn thờ. Chén thường đựng nước hoặc rượu trước khi làm lễ cúng. Nên chú ý thay nước trong chén và chóe cho thanh tịnh

    Ống cắm hương

    Thường đặt bên phải bàn thờ hưởng nhìn làm lễ cúng.

    Bình hoa và mâm quả

    Mâm quả hay còn gọi là mâm bồng thương đặt bên trái bàn thờ hướng từ ngoài nhìn vào, và ngược lại bình hoa sẽ dặt bên phải bàn thờ. Tùy điều kiện mỗi nhà mà có thể đặt đối xứng mỗi loại 2 bên.

    Lọ lộc bình

    Lọ lộc bình nên chọn lọ lộc bình bằng sứ là tốt nhất, đặt 2 bên bàn thờ là được.

    Ảnh khách hàng gửi lại cho gốm sứ Bát Tràng News về vị trí đặt lọ lộc bình đặt 2 bên bàn thờ:

    bố trí bàn thờ gia tiên

    sắp xếp bàn thờ gia tiên

    vị trí đặt bàn thờ gia tiên

    lễ cúng bàn thờ gia tiên

    Cách sắp xếp 2 bên bàn thờ gia tiên

     » Xem thêm: Bí quyết trang trí nội thất tuyệt đẹp với đồ gốm sứ Bát Tràng 

    Những lưu ý khi bài trì sắp xếp bàn thờ gia tiên

    Các đặt đúng bàn thờ không chỉ khiến người cõi âm an định mà còn phù hộ cho con cháu gặp may mắn mạnh khỏe trong cuộc sống. Vì vậy chúng ta nên lưu ý một số điều sau để bài trí và sắp xếp bàn thờ gia tiên một cách hợp lý nhất.

    • Đồ lễ hoa quả trên ban thờ phải tươi, tránh dùng đồ khô héo.
    • Không gian phòng thờ sạch sẽ, thoáng mát, tránh ẩm thấp.
    • Hướng bàn thờ nên quay ra cửa chính
    • Bát hương phải làm bằng chất liệu sứ, và quay mặt nguyệt phía trước
    • Không dùng đén chiếu, đèn dọi vào bàn thờ tổ tiên
    • Không đặt bàn thờ dưới xà nhà vì theo tâm linh, sẽ là vật đè nặng nên đầu, không tốt cho phong thủy
    • Không đặt bàn thờ trên nóc tủ
    • Không đặt bàn thờ giữa nhà mà nên đặt sát tường.
    • Không đặt bàn thờ đối diện với nhà bếp
    • Bàn thờ gia tiên và bàn thờ phật không nên đặt đối diện nhau trong 1 gian thờ.
    • Nơi đặt ban thờ phải cách xa khu vệ sinh, nhà tắm.
    • Vật liệu làm bàn thờ nên sử dụng gỗ long não, đàn hương.

    Trên đây là cách bài trí sắp xếp bàn thờ gia tiên và những lưu ý cần thiết khi bố trí đặt bàn thờ tổ tiên. Mong rằng, quý khách có thể hiểu thêm nhiều chi tiết nhỏ để cẩn thận hơn khi chuẩn bị làm lễ cúng cầu mong gia đình hạnh phúc, mạnh khỏe, hòa thuận.

    Ngày đăng:  09:53:54 - 15/05/2018 13182 lượt xem

    Sản phẩm tham khảo

    Bài viết liên quan

    Giá bộ đồ thờ Bát Tràng bằng gốm sứ đầy đủ bao nhiêu?

    Giá bộ đồ thờ Bát Tràng bằng gốm sứ đầy đủ bao nhiêu?

    Giá bộ đồ thờ cúng bàng sứ phụ thuộc vào loại sản phẩm và số lượng bạn mua. Mỗi bộ đồ thờ cúng lại bao ...

    Bà cô tổ là ai? Văn khấn bà cô tổ cập nhật mới nhất

    Bà cô tổ là ai? Văn khấn bà cô tổ cập nhật mới nhất

    Bà tổ cô là ai? Văn khấn bà cô tổ thế nào mới đúng? Tất cả sẽ được giải đáp ngay sau đây tại bài viết của ...

    Bài văn khấn cầu duyên tại Chùa Hà cập nhật mới nhất

    Bài văn khấn cầu duyên tại Chùa Hà cập nhật mới nhất

    Văn khấn cầu duyên tại Chùa Hà đang là một trong những mối quan tâm hàng đầu hiện nay khi có quá nhiều người đến ...

    Bài văn khấn Đền Phủ chính xác và đầy đủ nhất

    Bài văn khấn Đền Phủ chính xác và đầy đủ nhất

    Gốm Sứ Bát Tràng News mách bạn bài văn khấn Đền Phủ đang được ưa chuộng nhất hiện nay nếu bạn có dịp ghé ...

    Văn khấn đền Cô Chín đúng chuẩn

    Văn khấn đền Cô Chín đúng chuẩn

    Bạn có đang thắc mắc về Cô Chín, cách thờ cúng Cô Chín, văn khấn đền Cô Chín? Nếu như bạn là một trong những ...

    Tổng hợp bài văn khấn ngoài trời ngày rằm, mùng 1 và tết cuối năm

    Tổng hợp bài văn khấn ngoài trời ngày rằm, mùng 1 và tết cuối năm

    Có rất nhiều bạn thắc mắc văn khấn ngoài trời và văn khấn trong nhà khác nhau như thế nào? Liệu có thể lấy văn ...

    Bà cô tổ là ai? Văn khấn bà cô tổ cập nhật mới nhất

    Bà tổ cô là ai? Văn khấn bà cô tổ thế nào mới đúng? Tất cả sẽ được giải đáp ngay sau đây tại bài viết của Gốm Sứ Bát Tràng News, mời các bạn cùng theo dõi.

    Bài văn khấn cầu duyên tại Chùa Hà cập nhật mới nhất

    Văn khấn cầu duyên tại Chùa Hà đang là một trong những mối quan tâm hàng đầu hiện nay khi có quá nhiều người đến Chùa Hà với mục đích mong muốn tìm được một nửa yêu thương của mình. Bài viết sau đây của Gốm Sứ Bát Tràng News sẽ giúp bạn hiểu được sơ qua về chùa Hà, cách chuẩn bị lễ cúng và đặc biệt là bài văn khấn đúng chuẩn nhé.

    Bài văn khấn Đền Phủ chính xác và đầy đủ nhất

    Gốm Sứ Bát Tràng News mách bạn bài văn khấn Đền Phủ đang được ưa chuộng nhất hiện nay nếu bạn có dịp ghé thăm các đền phủ để cầu may mắn trong cuộc sống.

    Văn khấn đền Cô Chín đúng chuẩn

    Bạn có đang thắc mắc về Cô Chín, cách thờ cúng Cô Chín, văn khấn đền Cô Chín? Nếu như bạn là một trong những người tìm hiểu về tín ngưỡng dân gian Việt Nam thì chắc chắn sẽ biết đến hình ảnh Cô Chín. Đây là một trong những Tứ phủ thánh cô nổi tiếng ở cõi tiên. Cô Chín được truyền tai nhau là người có tài phép và giáng ngự ở nhiều nơi khác nhau. Cô Chín còn là người có công với người dân, cộng đồng làng xã, dân tộc trong lịch sử đấu tranh gìn giữ nước của người Việt Nam. Hãy theo dõi bài viết sau của Gốm Sứ Bát Tràng News để hiểu hơn về cách thờ cúng Cô Chín nhé!

    Tổng hợp bài văn khấn ngoài trời ngày rằm, mùng 1 và tết cuối năm

    Có rất nhiều bạn thắc mắc văn khấn ngoài trời và văn khấn trong nhà khác nhau như thế nào? Liệu có thể lấy văn khấn trong nhà để sử dụng khi có lễ cúng ngoài trời không? Câu trả lời là hai bài văn khấn này hoàn toàn khác nhau và không thể sử dụng chung một mục đích được. Hôm nay Gốm Sứ Bát Tràng News giới thiệu cho bạn đọc văn khấn ngoài trời đang được phổ biến và ưa chuộng nhất hiện nay.

    Bài văn khấn Thanh Minh ngoài mộ và tại nhà

    Tiết Thanh Minh là một trong những ngày lễ truyền thống nhưng lại vô cùng quan trọng của dân tộc Việt Nam. Ngày lễ có mục đích giúp cho con người ta có cái tâm, lòng thành hướng về cội nguồn, tổ tiên. Tiết Thanh Minh tại Việt Nam thường rơi vào ngày đầu tháng 3 âm lịch. Trong ngày này, các gia đình thường tiến hành cùng nhau đi tảo mộ, dọn dẹp mồ mả của người thân đã khuất. Trong đó có 2 điều không thể thiếu nhưng lại ít người có nhiều hiểu biết đói là: sắp mâm lễ vật dâng cúng tổ tiên, đọc bài văn khấn Thanh Minh để có thể tưởng nhớ đến những người thân đã về miền cực lạc. Hôm nay Gốm Sứ Bát Tràng News xin giới thiệu cho bạn đọc những vấn đề xoay quanh Tiết Thanh Minh nhé.


    Bình luận bài viết

    A PHP Error was encountered

    Severity: Core Warning

    Message: PHP Startup: Unable to load dynamic library '/opt/alt/php55/usr/lib64/php/modules/i360.so' - /opt/alt/php55/usr/lib64/php/modules/i360.so: cannot open shared object file: No such file or directory

    Filename: Unknown

    Line Number: 0

    Backtrace: