Văn khấn sửa nhà và những lưu ý cần biết

Khi bạn chuẩn bị sửa chữa lớn cho nhà cửa gia đình mình thì cần phải có hiểu biết về tâm linh như chuẩn bị lễ cúng tôn thần, gia tiên, cách đọc văn khấn sửa nhà…. Tất cả những điều này đều nhằm mục đích để mọi việc trong gia đình gia chủ được hanh thông, công cuộc sửa nhà được thuận buồm xuôi gió. Văn khấn sửa nhà rất quan trọng đối với công cuộc làm lễ cúng của gia chủ, hãy tìm hiểu bài văn khấn mà Gốm Sứ Bát Tràng News giới thiệu cho bạn nhé!

VĂN KHẤN SỬA NHÀ

Xem nhanh

    Lễ cúng sửa nhà gồm những gì?

    Trước khi tìm hiểu về văn khấn sửa nhà thì đừng quên tìm hiểu qua về lễ vật cúng sửa chữa nhà nhé. Tuy nhiên lễ vật có thể khác nhau do mỗi gia đình sống ở những nơi khác nhau từng phong tục khác nhau ở những vùng miền và những địa phương. Thế nhưng bạn có thể tham khảo cách chuẩn bị lễ cúng sửa nhà được hầu hết mọi gia đình sắm dưới đây:

    • 1 bộ tam sinh: trứng luộc, gà luộc và thịt lợn luộc
    • Đồ nếp: Xôi đỗ, xôi gấc hoặc bánh chưng
    • 1 bát ước, 1 cút rượu trắng và 1 bát gạo.
    • 1 bao thuốc
    • 1 lạng chè
    • 1 đinh vàng hoa
    • 1 đĩa muối
    • 5 cái oản đỏ
    • 5 lễ vàng tiền
    • 1 mâm ngũ quả
    • 1 đĩa 5 lá trầu cùng 5 quả cau hoặc 3 miếng trầu cau têm sẵn
    • 9 bông hoa hồng đỏ cắm vào bình (dùng khí nhập trạch thờ Táo Quân) 

    Bạn có thể chuẩn bị những thứ khác theo văn hóa địa phương nhé!

    Văn khấn cúng sửa nhà đầy đủ

    Sau đây là bài văn khấn được các gia đình sử dụng rộng rãi nhất khi cúng sửa nhà mới, mời bạn đọc theo dõi:

    KÍNH LẠY:

    Hoàng thiên hậu thổ chư vị tôn thần

    Quan đương niên hành kiến năm …..

    Ngài bản cảnh Thành Hoàng chư vị Đại Vương

    Ngũ phương ngũ thổ Long mạch Tôn thần, các ngài Tôn thần cai quản khu vực này.

    Hôm nay, ngày … tháng … năm … (âm lịch)

    Tín chủ con tên là:………………………… Tuổi…………………………

    Hiện đang ngụ tại địa chỉ:………………………………………………..

    Hôm nay, tín chủ con thành tâm sắm lễ, hoa quả, thuốc trà, hương hoa thắp nén hương xin dâng lên trước án.  Ví tín chủ con đang muốn sửa chữa căn nhà mình đang ở, cũng là căn nhà cơ trụ trạch là nơi thờ cúng ông bà tổ tiên và nơi cư ngụ của con cháu trong nhà. Nay con xem được ngày lành tháng tố, kính cáo lên chư vị thần linh, tổ tiên cúi xuống soi xét và cho phép con được tiến hành sửa chữa.

    Con một lòng thành kính mời Kim Niên Đường Thái tuế chí đức Tôn thần, ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại Vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài Định phúc Táo quân, các ngài Địa chúa Long Mạch Tôn thần và tất cả các vị Thần cai quản khu vực này. Thanh tâm con xin cúi xin các ngài nghe thấu lời mời, chứng giám cho lòng thành, chấp nhận lễ vật, phù hộ độ trì cho chúng con mọi chuyện thuận lợi, mọi việc hanh thông, chủ thợ bình an, phù hộ trợ dương, sở nguyện tòng tâm.

    Tín chủ con lại xin phổ cáo với các vị Tiền chủ, Hậu chủ và các vị Hương linh, cô hồn y thảo phụ mộc quanh quất khu vực này, xin mời các vị tới đây thụ hưởng lễ vật, phù trì cho tín chủ con, vạn sự bình an, công việc mau chóng hoàn thành

    Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

    VĂN KHẤN SỬA NHÀ - lễ vật

    Một số lưu ý khi cúng sửa nhà

    Như những lễ cúng khác, gia chủ đều phải chọn mua những món đồ, những loại hoa quả ngon nhất, tươi nhất và sạch nhất mới có thể làm lễ. Một lưu ý nho nhỏ mà rất ít người biết đó là: Gia chủ muốn mua trái cây để làm lễ cúng sửa nhà thì không nên mặc cả.

    Gia chủ cũng cần xem kỹ ngày đẹp, giờ đẹp nhất để lễ cúng diễn ra suôn sẻ hơn. Nếu giờ và ngày phù hợp với tuổi của gia chủ thì nên chọn làm ngày khấn.

    Khi cúng khấn thì điều quan trọng là gia chủ phải ăn mặc chỉnh tề, lịch sự, thái độ nghiêm túc và thành tâm khi khấn cúng sửa nhà.

    Sau khi khấn xong, đợi hương hết thì gia chủ tiến hành đốt giấy vàng bạc ngay cửa nhà mình và rải muối gạo trước cửa.  Sau đó gia chủ mới có thể động thổ. Riêng 3 hũ muối – gạo – nước thì gia chủ đem đi cất lại thật kỹ để khi nhập trạch thì để nơi Bếp, nơi thờ Táo Quân lấy may mắn, tài lọc nhé.

    Vậy là bạn đã nắm được những yếu tố quan trọng của lễ cúng sửa nhà, đặc biệt là văn khấn sửa nhà. Gốm Sứ Bát Tràng News hy vọng đã giúp bạn phần nào nắm được những nguyên tắc tâm linh, phong thủy của lễ cúng sửa nhà.

    Ngày đăng:  01:58:25 - 10/03/2020 2172 lượt xem

    Bài viết liên quan

    Giá bộ đồ thờ Bát Tràng bằng gốm sứ đầy đủ bao nhiêu?

    Giá bộ đồ thờ Bát Tràng bằng gốm sứ đầy đủ bao nhiêu?

    Giá bộ đồ thờ cúng bàng sứ phụ thuộc vào loại sản phẩm và số lượng bạn mua. Mỗi bộ đồ thờ cúng lại bao ...

    Bà cô tổ là ai? Văn khấn bà cô tổ cập nhật mới nhất

    Bà cô tổ là ai? Văn khấn bà cô tổ cập nhật mới nhất

    Bà tổ cô là ai? Văn khấn bà cô tổ thế nào mới đúng? Tất cả sẽ được giải đáp ngay sau đây tại bài viết của ...

    Bài văn khấn cầu duyên tại Chùa Hà cập nhật mới nhất

    Bài văn khấn cầu duyên tại Chùa Hà cập nhật mới nhất

    Văn khấn cầu duyên tại Chùa Hà đang là một trong những mối quan tâm hàng đầu hiện nay khi có quá nhiều người đến ...

    Bài văn khấn Đền Phủ chính xác và đầy đủ nhất

    Bài văn khấn Đền Phủ chính xác và đầy đủ nhất

    Gốm Sứ Bát Tràng News mách bạn bài văn khấn Đền Phủ đang được ưa chuộng nhất hiện nay nếu bạn có dịp ghé ...

    Văn khấn đền Cô Chín đúng chuẩn

    Văn khấn đền Cô Chín đúng chuẩn

    Bạn có đang thắc mắc về Cô Chín, cách thờ cúng Cô Chín, văn khấn đền Cô Chín? Nếu như bạn là một trong những ...

    Tổng hợp bài văn khấn ngoài trời ngày rằm, mùng 1 và tết cuối năm

    Tổng hợp bài văn khấn ngoài trời ngày rằm, mùng 1 và tết cuối năm

    Có rất nhiều bạn thắc mắc văn khấn ngoài trời và văn khấn trong nhà khác nhau như thế nào? Liệu có thể lấy văn ...

    Bà cô tổ là ai? Văn khấn bà cô tổ cập nhật mới nhất

    Bà tổ cô là ai? Văn khấn bà cô tổ thế nào mới đúng? Tất cả sẽ được giải đáp ngay sau đây tại bài viết của Gốm Sứ Bát Tràng News, mời các bạn cùng theo dõi.

    Bài văn khấn cầu duyên tại Chùa Hà cập nhật mới nhất

    Văn khấn cầu duyên tại Chùa Hà đang là một trong những mối quan tâm hàng đầu hiện nay khi có quá nhiều người đến Chùa Hà với mục đích mong muốn tìm được một nửa yêu thương của mình. Bài viết sau đây của Gốm Sứ Bát Tràng News sẽ giúp bạn hiểu được sơ qua về chùa Hà, cách chuẩn bị lễ cúng và đặc biệt là bài văn khấn đúng chuẩn nhé.

    Bài văn khấn Đền Phủ chính xác và đầy đủ nhất

    Gốm Sứ Bát Tràng News mách bạn bài văn khấn Đền Phủ đang được ưa chuộng nhất hiện nay nếu bạn có dịp ghé thăm các đền phủ để cầu may mắn trong cuộc sống.

    Văn khấn đền Cô Chín đúng chuẩn

    Bạn có đang thắc mắc về Cô Chín, cách thờ cúng Cô Chín, văn khấn đền Cô Chín? Nếu như bạn là một trong những người tìm hiểu về tín ngưỡng dân gian Việt Nam thì chắc chắn sẽ biết đến hình ảnh Cô Chín. Đây là một trong những Tứ phủ thánh cô nổi tiếng ở cõi tiên. Cô Chín được truyền tai nhau là người có tài phép và giáng ngự ở nhiều nơi khác nhau. Cô Chín còn là người có công với người dân, cộng đồng làng xã, dân tộc trong lịch sử đấu tranh gìn giữ nước của người Việt Nam. Hãy theo dõi bài viết sau của Gốm Sứ Bát Tràng News để hiểu hơn về cách thờ cúng Cô Chín nhé!

    Tổng hợp bài văn khấn ngoài trời ngày rằm, mùng 1 và tết cuối năm

    Có rất nhiều bạn thắc mắc văn khấn ngoài trời và văn khấn trong nhà khác nhau như thế nào? Liệu có thể lấy văn khấn trong nhà để sử dụng khi có lễ cúng ngoài trời không? Câu trả lời là hai bài văn khấn này hoàn toàn khác nhau và không thể sử dụng chung một mục đích được. Hôm nay Gốm Sứ Bát Tràng News giới thiệu cho bạn đọc văn khấn ngoài trời đang được phổ biến và ưa chuộng nhất hiện nay.

    Bài văn khấn Thanh Minh ngoài mộ và tại nhà

    Tiết Thanh Minh là một trong những ngày lễ truyền thống nhưng lại vô cùng quan trọng của dân tộc Việt Nam. Ngày lễ có mục đích giúp cho con người ta có cái tâm, lòng thành hướng về cội nguồn, tổ tiên. Tiết Thanh Minh tại Việt Nam thường rơi vào ngày đầu tháng 3 âm lịch. Trong ngày này, các gia đình thường tiến hành cùng nhau đi tảo mộ, dọn dẹp mồ mả của người thân đã khuất. Trong đó có 2 điều không thể thiếu nhưng lại ít người có nhiều hiểu biết đói là: sắp mâm lễ vật dâng cúng tổ tiên, đọc bài văn khấn Thanh Minh để có thể tưởng nhớ đến những người thân đã về miền cực lạc. Hôm nay Gốm Sứ Bát Tràng News xin giới thiệu cho bạn đọc những vấn đề xoay quanh Tiết Thanh Minh nhé.


    Bình luận bài viết